กรุงศรีร่วมอนุรักษ์โบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กรุงศรีร่วมอนุรักษ์โบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
คุณสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร รับมอบเงินสนับสนุนจากโครงการ “กรุงศรีอนุรักษ์ศิลปกรรมและโบราณสถาน จังหวัดบ้านเกิด” จำนวน 4,060,000 บาท เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูบูรณะศิลปกรรมและโบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากเหตุอุทกภัยในปี 2554 โดยมี
คุณเจนิส แวน เอ็กเคอเรน ประเจ้าหน้าที่บริหาร ให้เกียรติเป็นผู้มอบเงินสนับสนุนดังกล่าว
ทั้งนี้ กรุงศรีได้ร่วมมือกับทางกรมศิลปากรในการร่วมอนุรักษ์และทำนุบำรุงโบราณสถานและวัดในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาอันเป็นดินแดนมรดกโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ไทย
ธนาคารกรุงศรีส่งมอบโบราณสถานเจดีย์วัดสามปลื้มและป้ายโบราณสถาน
ในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาแก่กรมศิลปากร
 


พระนครศรีอยุธยา (21 พฤศจิกายน 2555) – ธนาคารกรุงศรีอยุธยาวันนี้ได้ทำพิธีส่งมอบโบราณสถานเจดีย์วัดสามปลื้ม ณ ตำบลไผ่ลิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับการบูรณะซ่อมแซมหลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยในปี 2554 ที่ผ่านมา แก่กรมศิลปากร นอกจากนี้ธนาคารยังได้สนับสนุนการปรับปรุงป้ายโบราณสถานในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยมีการปรับปรุงป้ายโบราณสถานจำนวน 24 แห่ง เป็นจำนวนป้ายทั้งสิ้น 139 ป้าย รวมมูลค่าเงินสนับสนุนทั้งสิ้น 3.9 ล้านบาท

นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า “จังหวัดพระนครศรีอยุธยานับเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และยังเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยในปีที่ผ่านมา จึงจำเป็นต้องได้รับการบูรณะซ่อมแซมโดยเร่งด่วน ซึ่งธนาคารกรุงศรีอยุธยา เป็นหนึ่งในหน่วยงานภาคเอกชนที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการบูรณะโบราณสถานที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ โดยเป็นผู้สนับสนุนในการบูรณะโบราณสถานเจดีย์วัดสามปลื้ม หนึ่งในโบราณสถานที่สำคัญของพระนครศรีอยุธยา รวมถึงการปรับปรุงป้ายโบราณสถาน”
 นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า “เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครบ 84 พรรษา ในปีที่ผ่านมา ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจึงได้ริเริ่มโครงการ “บูรณะเจดีย์วัดสามปลื้ม” และ “ปรับปรุงป้ายโบราณสถาน ภายในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา” ขึ้น โดยความผูกพันของธนาคารกับพระนครศรี อยุธยา เริ่มต้นจากการเปิดสาขาแห่งแรก ณ อำเภอหัวรอ เมื่อปี พ.ศ. 2488 จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ธนาคารจะได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรมในจังหวัดบ้านเกิดของธนาคารให้มรดกของชาติไทยคงอยู่ถึงชนรุ่นหลังสืบต่อไป” 

ธนาคารได้ให้การสนับสนุนการอนุรักษ์โบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ธนาคารได้จัดทำโครงการบูรณะจิตรกรรมฝาผนัง ณ วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหารเป็นครั้งแรกเพื่อฉลองการก่อตั้งธนาคารครบ 60ปี ต่อมาในปี พ.ศ. 2552 ได้ดำเนินการซ่อมแซมสีในวัดเดียวกัน และในปี พ.ศ. 2554 ที่ผ่านมาหลังเหตุการณ์อุทกภัย ธนาคารได้จัดกิจกรรมร่วมกันทำความสะอาดและฟื้นฟูวัดวรเชษฐ์นอก ซึ่งเป็นสถานที่หนึ่งในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่

 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีบทบาทโดดเด่นในการอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมประจำชาติ และมีความเชื่อมั่นในความพยายามของธนาคารที่จะช่วยสานต่อศิลปะและวัฒนธรรมให้ถ่ายทอดไปสู่คนรุ่นใหม่ ผ่านทางรายการโทรทัศน์ “จดหมายเหตุกรุงศรี” รวมไปถึงการจัดพิธีทอดกฐินพระราชทานและโครงการล่าสุดที่ธนาคารริเริ่มขึ้น คือโครงการอนุรักษ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นเมืองประวัติศาสตร์และมรดกโลกที่ได้รับผลกระทบมากมายจากอุทกภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่

เมื่อช่วงปลายปี 2554 ที่ผ่านมา กรุงศรีกรุ๊ปได้มอบเงินสนับสนุนการเพื่อฟื้นฟูและปรับปรุงโบราณสถานในจ.อยุธยาให้กรมศิลปากรจำนวน 3.9 ล้านบาทโดยเงินสนับสนุนจำนวนนี้จะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกจะนำไปฟื้นฟูบูรณะเจดีย์วัดสามปลื้ม ซึ่งตั้งอยู่กลางสี่แยกใจกลางจ.อยุธยา ซึ่งนอกจากจะมีสภาพภายนอกที่ทรุดโทรมแล้ว เหตุการณ์น้ำท่วมยังสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างภายในและอาจทำให้ตัวเจดีย์ทรุดลงได้ ส่วนที่สอง จะถูกจัดสรรเพื่อนำไปจัดทำป้ายบรรยายความเป็นมาของโบราณสถานแต่ละแห่ง จำนวน 139 ป้ายสำหรับโบราณสถานทั้งหมด 35 แห่ง เพื่อทดแทนป้ายเดิมที่ทรุดโทรมและเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม
- กรุงศรีกรุ๊ปอาสาทำความดีเพื่อจังหวัดบ้านเกิด

วัดวรเชษฐ์เทพบำรุง หรือวัดวรเชษฐ์นอก โบราณสถานสำคัญในความดูแลของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้รับความเสียหายในช่วงน้ำท่วม ดังนั้นเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2554 ที่ผ่านมา อาสาสมัครชาวกรุงศรีกว่า 120 คนจากธนาคารและบริษัทในเครือ จึงได้ร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ ส่งท้ายปี 2554 ด้วยการร่วมกันทำความสะอาดตัวโบราณสถาน

คุณชัยนันท์ บุษยรัตน์ ผ.อ.อุทยานฯ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณจากใจจริงในแรงกายแรงใจของอาสาสมัครทุกคนที่มาร่วมกันทำความดีในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องในการฟื้นฟูจ.อยุธยา โดยในลำดับต่อไป กรุงศรีจะดำเนินการบูรณะเจดีย์วัดสามปลื้ม และจัดทำป้ายบรรยายประวัติตามโบราณสถานต่างๆ ทั่วจ.อยุธยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น